เลือกบริษัทสถาปนิกอย่างไรให้โดนใจ​

เลือก บริษัทสถาปนิกอย่างไรให้โดนใจ​

หากคุณต้องการสร้างบ้านในฝัน ต้องยกหน้าที่นี้ให้กับบริษัทรับออกแบบเพื่อเปลี่ยนไอเดียของคุณให้กลายเป็นแบบบ้าน เพื่อนำแบบบ้านนั้นไปสร้างบ้านต่อไป การเลือกสถาปนิกออกแบบภายในต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายประการและต้องมีความพิถีพิถัน ไม่เช่นนั้นการสร้างบ้านอาจเป็นฝันร้ายของคุณได้ มาดูกันครับว่าเลือกบริษัทสถาปนิกอย่างไรให้โดนใจและถูกใจ​


ทำความเข้าใจเรื่องความเชี่ยวชาญของบริษัทสถาปนิก
สถาปนิกสามารถออกแบบอาคารได้หลากหลาย แม้ว่าสถาปนิกทุกคนจะสามารถออกแบบที่พักอาศัยได้ แต่สถาปนิกส่วนใหญ่จะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นของตนเอง เช่น รับออกแบบโรงแรมรับออกแบบสำนักงาน หรือรับออกแบบคลังสินค้า ซึ่งสถาปนิกที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ต่างก็ต้องใช้ใบอนุญาตที่แตกต่างกัน คุณควรเลือกบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีประสบการณ์ในการออกแบบที่อยู่อาศัย เนื่องจากมีความคุ้นเคยเรื่องเอกสารและใบอนุญาตต่าง ๆ มากกว่าบริษัทที่เชี่ยวชาญการออกแบบด้านอื่น​


หาข้อมูลของบริษัทสถาปนิก
วิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการหาข้อมูลของบริษัทสถาปนิกคือการดูผลงานการออกแบบทางเว็บไซต์ เนื่องจากเว็บไซต์ถือเป็นช่องทางการตลาดหลัก และมีรูปภาพผลงานการออกแบบให้คุณได้เลือกชม ทำให้คุณได้ทราบข้อมูลของทางบริษัทมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้ทราบฟีดแบ็คของลูกค้าเก่า ๆ อีกด้วย


ดูผลงานการออกแบบที่ผ่านมา
การหาข้อมูลเพียงอย่างเดียวไม่อาจทำให้คุณรู้จักบริษัทสถาปนิกได้ ดังนั้นคุณควรไปชมผลงานการออกแบบด้วยตัวเอง หรือคุยกับคนที่เคยใช้บริการของบริษัท ซึ่งเว็บไซต์ส่วนใหญ่จะมีรีวิวการออกแบบให้คุณได้อ่านอยู่แล้ว หรืออาจติดต่อกับลูกค้าเก่า ๆ ผ่านทางบริษัท การได้ดูผลงานการออกแบบที่ผ่านมาจะช่วยให้คุณพอรู้ได้ว่าบริษัทมีการทำงานอย่างไร และช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น


เลือกบริษัทสถาปนิกที่รับฟังคุณ
เวลาที่คุณได้พูดคุยหรือปรึกษาเรื่องการออกแบบที่คุณต้องการกับบริษัทสถาปนิก ให้ดูว่าทางบริษัทรับฟังคุณหรือไม่ หน้าที่ของบริษัทคือการออกแบบบ้านของคุณให้สวยงามหรืออาจมีข้อเสนอแนะดี ๆ ให้กับการออกแบบบ้าน ทางบริษัทควรต่อยอดการออกแบบจากไอเดียของคุณเอง ฉะนั้นควรเลือกบริษัทที่รับฟังลูกค้าและไม่พยายามเปลี่ยนไอเดียของคุณ แล้วอย่าลืมถามราคาการออกแบบตอนที่คุยรายละเอียดกันด้วยนะครับ


สอบถามเรื่องค่าใช้จ่ายให้เรียบร้อย
ราคาค่าจ้างของบริษัทสถาปนิกคือ 5-15% จากค่าก่อสร้าง ขึ้นอยู่กับสถานที่, ขนาดอาคาร, ขอบเขตการออกแบบ, และความซับซ้อนของการออกแบบ อ่านสัญญาให้ถี่ถ้วนเพื่อดูว่าสัญญาครอบคลุมเรื่องอะไรบ้าง เช่น ต้องมีค่าออกแบบเพิ่มเติมหรือไม่? มีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ไหม? เป็นต้น

แหล่งที่มา :
https://architects4design.com/how-to-select-the-right-architectural-firm-for-building-your-dream-house/
https://www.themodernhouse.com/journal/how-to-choose-an-architect/
https://www.frankfranco.com/process/how-to-choose-a-good-architect/

ทางเรา บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม รับออกแบบโรงแรม, รับออกแบบสำนักงาน สนใจติดต่อได้ที่
Facebook : JTA.Architect
Line : https://line.me/ti/p/~june041996
Phone : 023913985

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม | J T A Co.,Ltd.

J T A Co.,Ltd.
67/9-10 SUKHUMVIT 42 ROAD,
PRAKANONG, KLONGTOEY, BKK 10110.

QR | บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม
Scan me to Line@
Design by Genius
Copyright © 2024. J T A Co.,Ltd. All Rights Reserved.