การทำความสะอาดห้องในบ้านหลังการกักตัว

การทำความสะอาดห้องในบ้านหลังการกักตัว

สืบเนื่องจากการมีผู้ติดเชื้อ covid-19 รายใหม่จำนวนมากขึ้น ผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อยหรือไม่แสดงอาการ ได้รับการแนะนำให้ดูแลรักษาตัวอยู่กับบ้านได้ โดยการแยกใช้ห้องนอนและห้องน้ำ(หากเป็นไปได้) เมื่อหายเป็นปกติและผ่านการตรวจเชื้อผลเป็นลบแล้ว จึงสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ แต่ควรจะได้ทำการทำความสะอาดห้องที่แยกกักตัวและส่วนต่างๆของบ้านก่อน​

ความจริงเกี่ยวกับไวรัส  
ในเบื้องต้น covid-19 แพร่จากการสัมผัสผิววัสดุต่างๆร่วมกันน้อยมากเมื่อเทียบกับการแพร่ทางอากาศ เชื้อไวรัสสามารถพบตามวัสดุต่างๆในบ้านได้ แต่ไม่สามารถเจริญเติบโตขยายจำนวนบนวัสดุนั้นๆได้ ดังนั้น ความเสี่ยงในการแพร่เชื้อจากการสัมผัสสิ่งต่างๆร่วมกันจึงไม่ใช่ศูนย์ จึงสมควรที่จะทำความสะอาดสิ่งของและผิววัสดุต่างๆที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่


ก่อนเริ่มทำความสะอาด
   ควรใส่หน้ากากอนามัยและถุงมือยางชนิดใช้แล้วทิ้งก่อนเริ่มทำความสะอาด ทิ้งถุงมือและล้างมือทันทีหลังจากทำความสะอาดเสร็จสิ้น เปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศให้แก่ห้องนั้น ขณะที่ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ การใช้ไม้ถูพื้นหรือไม้ถูพื้นที่ชื้นๆดีกว่าการใช้ไม้กวาด​


ปิดห้องนั้นๆไว้สักพัก
   วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้ห้องนั้นๆปลอดภัย หลังจากที่ผู้ป่วยcovid-19กักตัวอยู่ คือ ปิดห้องนั้นๆ งดการใช้งานไปสัก 1 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้เชื้อไวรัสที่อาจจะมีอยู่ในห้องนั้น ลดจำนวนลงและปลอดภัยขึ้น สำหรับการเข้าไปทำความสะอาด ยิ่งปิดห้องทิ้งไว้นานเท่าไหร่ก็จะยิ่งปลอดภัยมากขึ้น แต่หากไม่สามารถ ปิดห้องไว้เฉยๆได้นานขนาดนั้น ควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออย่างทั่วถึง ก่อนเริ่มใช้งานห้องนั้นใหม่​


ระบายอากาศ
   เปิดหน้าต่างของห้องนั้นทิ้งไว้สัก 1-2 วัน เพื่อระบายอากาศและยังจะช่วยกำจัดเชื้อไวรัสออกไปได้ด้วย​


ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อผิวสัมผัสต่างๆ    
เชื้อไวรัสไม่สามารถมีชีวิตอยู่บนผิววัสดุต่างๆได้เป็นเวลานาน การเช็ดถูโดยใช้แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ ก็น่าจะเพียงพอ เริ่มจากพื้นผิวที่โดนสัมผัสบ่อยๆในบ้าน เช่น ลูกบิดประตู โต๊ะ สวิทซ์ มือจับตู้เย็น โทรศัพท์  ฯลฯ เมื่อใช้สเปรย์ฆ่าเชื้อ ให้ฉีดทิ้งไว้สัก 2-3 นาที ก่อนที่จะเช็ดออก ส่วนผ้าปูเตียงให้ซักด้วยน้ำร้อน ถ้ามีตุ๊กตายัดนู่น ต่างๆก็ให้ซักด้วยวิธีเดียวกัน​

ทางเรา บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม รับออกแบบโรงแรม, รับออกแบบสำนักงาน สนใจติดต่อได้ที่
Facebook : JTA.Architect
Line : https://line.me/ti/p/~june041996
Phone : 023913985

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม | J T A Co.,Ltd.

J T A Co.,Ltd.
67/9-10 SUKHUMVIT 42 ROAD,
PRAKANONG, KLONGTOEY, BKK 10110.

QR | บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม
Scan me to Line@
Design by Genius
Copyright © 2024. J T A Co.,Ltd. All Rights Reserved.