การตกแต่งภายในที่ดีต่อสุขภาพ

การตกแต่งภายในที่ดีต่อสุขภาพ

บ้านพักอาศัยเป็นหนึ่งในปัจจัย ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของเราทั้งทางร่างกายและจิตใจ เนื่องจากเราใช้เวลาส่วนมากภายในอาคารสิ่งต่างๆที่ควรคำนึงถึง เพื่อทำให้คุณภาพของที่อยู่อาศัยดีขึ้น มีดังนี้

ความสูงของฝ้าเพดาน              
จากการศึกษาพบว่าห้องที่มีฝ้าเพดานสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดานมาก สามารถทำให้เรามีสมาธิและมีความคิดสร้างสรรค์ดีขึ้น ทั้งยังส่งเสริมอารมณ์ที่ดีขึ้นด้วย

เฟอร์นิเจอร์              
ถึงแม้ว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นจะสวยขนาดไหนหากมันใช้สอยไม่สะดวกสบาย สมองของคนเราจะสร้างความเชื่อมโยงพื้นที่ใช้สอยนั้นๆว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่น่าอยู่

 สี            
การศึกษาพิสูจน์แล้วว่าสีมีผลกระทบต่อความรู้สึก หากต้องการความรู้สึกสงบนิ่งปลอดโปร่งลองใช้เฉดสีฟ้าและเขียว หากต้องการความรู้สึกมีชีวิตชีวา ลองใช้สีเฉดแดงเข้ม

การจัดแสง              
แสงมีความเชื่อมโยงสวัสดิภาพความเป็นอยู่ มันเป็นปัจจัยหลักที่ควบคุมวงจรชีวิตตามธรรมชาติที่ควบคุมเวลาการเข้านอน เวลาการตื่นนอน และกระบวนการทางชีววิทยาของเราฉะนั้นแหล่งที่มาของแสงจึงมีความสำคัญ เช่น ในช่วงเวลากลางวันควรจะนำแสงสว่างตามธรรมชาติเข้ามาในห้องสามารถใช้ผ้าม่านบางชั้นในในการช่วยกรองแสงให้อ่อนลง ในช่วงเวลากลางคืนใช้แสงสว่างจากดวงโคมไฟตามกิจกรรมและพื้นที่นั้นๆในบ้าน

ต้นไม้              
ถึงแม้ว่าเราจะใช้เวลาส่วนใหญ่ภายในอาคาร  มนุษย์เรายังมีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติอยู่มากการศึกษาพบว่า แม้จะใช้เวลาเพียง 3-5 นาที กับธรรมชาติสามารถช่วยลดความเครียด ความโกรธเกรี้ยว และเพิ่มความรู้สึกในแง่บวก              

การนำธรรมชาติเข้ามาภายในบ้านทำให้เราสามารถได้ชื่นชมใกล้ชิดกับธรรมชาติได้ง่ายขึ้นทุกวันทั้งยังส่งเสริมคุณภาพการอยู่อาศัยที่ดีขึ้น              

การนำต้นไม้เข้ามาอยู่ภายในห้องมีความสำคัญมาก ถ้าคุณต้องการพื้นที่อยู่อาศัยที่ดีต่อสุขภาพมีต้นไม้หลากหลายชนิดที่สามารถอยู่ภายในอาคารได้ ซึ่งจะช่วยให้ห้องสวยงามขึ้นด้วยเลือกใช้กระถางหรือแจกันที่สวยงามคู่กันไปกับต้นไม้นั้นๆนอกจากทำให้ห้องดูสวยงามขึ้น ยังทำให้อากาศภายในห้องดีขึ้นด้วย

ความระเกะระกะรกรุงรัง              
ไม่ว่าห้องนั้นจะออกแบบมาดีขนาดไหนหากมีความไม่เป็นระเบียบรกรุงรังในบ้าน จะก่อให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวลนอกจากนี้ยังทำให้ห้องไม่น่าอยู่อีกด้วย

ทางเรา บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม รับออกแบบโรงแรม, รับออกแบบสำนักงาน สนใจติดต่อได้ที่
Facebook : JTA.Architect
Line : https://line.me/ti/p/~june041996
Phone : 023913985

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม | J T A Co.,Ltd.

J T A Co.,Ltd.
67/9-10 SUKHUMVIT 42 ROAD,
PRAKANONG, KLONGTOEY, BKK 10110.

QR | บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม
Scan me to Line@
Design by Genius
Copyright © 2024. J T A Co.,Ltd. All Rights Reserved.